เครื่องวัดอุณหภูมิอุตสาหกรรม มีกี่ชนิด ใช้กับงานประเภทไหน มีจุดเด่นอะไร

เครื่องวัดอุณหภูมิอุตสาหกรรม

อุณหภูมิเป็นตัวแปรที่สำคัญ และวัดได้อย่างกว้างขวาง สำหรับวิศวกรเครื่องกลส่วนใหญ่ หลายกระบวนการต้องมีอุณหภูมิที่ตรวจสอบ หรือควบคุม ซึ่งอาจมีตั้งแต่การตรวจสอบอุณหภูมิน้ำของเครื่องยนต์ หรืออุปกรณ์โหลดอย่างง่าย หรือซับซ้อนพอๆ กับความร้อนของการเชื่อมในการเชื่อมด้วยเลเซอร์

การวัดที่ยากขึ้นเช่น ระดับความร้อนของก๊าซ ปล่องควันจากสถานีผลิตไฟฟ้า หรือเตาหลอม หรือก๊าซไอเสียของจรวด อาจต้องได้รับการตรวจสอบ ที่พบบ่อยมากคือ ระดับความร้อนของของเหลว ในกระบวนการ หรือการใช้งานสนับสนุนกระบวนการ หรือระดับความร้อนของวัตถุที่เป็นของแข็ง เช่นแผ่นโลหะตลับลูกปืน และเพลาในชิ้นส่วนของเครื่องจักร

เทอร์โมมิเตอร์อุตสาหกรรม ใช้สำหรับการวัดอุณหภูมิในงานอุตสาหกรรมหลายประเภท โดยทั่วไปแล้วจะมีความทนทานมากกว่า thermometer ในห้องปฏิบัติการ วิธีการทำงานขึ้นอยู่กับประเภทของเซ็นเซอร์อุณหภูมิที่ใช้ ตัวเลือกเซ็นเซอร์ ได้แก่ bimetal ของเหลว หรือก๊าซอิเล็กทรอนิกส์ หรืออินฟราเรด (IR)

ตัววัดอุณหภูมิในการใช้งาน เราสามารถแบ่งได้เป็นเบื้องต้น 6 ชนิด ประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการวัดอุณหภูมิในระบบเชิงพาณิชย์ อุตสาหกรรม งานด้านวิทยาศาสตร์ งานอาหาร เครื่องวัด และบันทึกอุณหภูมิเครื่องมือวัดคุณภาพสูง สามารถออกใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate of Calibration) ติดต่อ-สอบถาม ขอใบเสนอราคาโทร 02-077-7602 หรือ 061-8268939 Line ID : @neonics Email : sale@neonics.co.th

อุปกรณ์การวัดอุณหภูมิ

ประเภทอุปกรณ์วัดอุณหภูมิอุตสาหกรรม

ในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ Thermometer สำหรับอุตสาหกรรมถูกใช้เพื่อให้แน่ใจว่ามีการตรวจสอบ และควบคุมกระบวนการ อย่างไรก็ตามต้องใช้ความระมัดระวังในการเลือกเครื่องวัดที่เหมาะสม เพื่อความถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ มีเครื่องมือวัดอุตสาหกรรมหลายประเภท ที่มีจำหน่ายในตลาดปัจจุบัน

Thermometer มีหลายประเภท แต่เครื่องวัดทั่วไปบางชนิดได้แก่วัดในห้องปฏิบัติการ ทางคลินิก เทอร์โมคัปเปิล และแบบแถบ Bimetallic Pyrometers เป็นต้น

คุณจะมีตัวเลือกมากมายให้เลือก สิ่งสำคัญคือ คุณต้องเข้าใจธรรมชาติของกระบวนการทางอุตสาหกรรมของคุณก่อนที่จะเลือก และต้องทราบอุณหภูมิในการทำงาน แรงดัน และสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการต่างๆ ในอุตสาหกรรม เมื่อคุณมีความรู้เรื่องนี้แล้ว คุณจะเลือกเครื่องวัดที่ดีที่สุดได้ง่ายขึ้น ดังรายละเอียดที่กล่าวถึงเครื่องวัดชนิดให้เลือกซื้อ

อุปกรณ์การตรวจวัดวัดอุณหภูมิทั้งหมด 6 ชนิดมีดังต่อไปนี้

1. อินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์

เป็นเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟาเรด ที่ใช้รังสีความร้อนหรือรังสีอินฟราเรด ตรวจวัดอุณหภูมิจากการแผ่รังสีความร้อน ซึ่งอุปกรณ์ชนิดนี้มีข้อดีคือ สามารถวัดอุณหภูมิจากระยะไกล เพื่อทราบปริมาณของพลังงานอินฟราเรด ที่ปล่อยออกมาจากวัตถุ และการแผ่รังสีของวัตถุนั้น ซึ่งจะแปลค่ามาเป็นระดับความร้อนของวัตถุ เหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่ ที่เข้าถึงได้ยากหรือเป็นอันตราย

เครื่องวัดนี้ประกอบด้วยเซ็นเซอร์ เพื่อโฟกัสพลังงานอินฟราเรด (IR) ไปยังเครื่องตรวจจับ ซึ่งจะแปลงพลังงานเป็นสัญญาณไฟฟ้า ที่สามารถแสดงในหน่วยของอุณหภูมิ หลังจากได้รับการชดเชย สำหรับการเปลี่ยนแปลงของระดับความร้อนโดยรอบ ช่วยอำนวยความสะดวกในการวัดอุณหภูมิจากระยะไกล โดยไม่ต้องสัมผัสกับวัตถุที่จะวัด ด้วยเหตุนี้เทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรด จึงมีประโยชน์ในการวัดอุณหภูมิ ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่สามารถใช้เทอร์โมคัปเปิล หรือเซ็นเซอร์ประเภทหัววัดอื่นๆ ได้ หรือไม่ได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ด้วยเหตุผลหลายประการ

Sale
Original price was: 3,000 ฿.Current price is: 1,800 ฿.

GM320 แบรนด์ BeneTech เครื่องมือวัดอุณหภูมิโดยหลักการอินฟราเรด ความแม่นยำสูง และมี Laser Pointer ทำให้แสดงตำแหน่งที่วัดได้อย่างแม่นยำ หน้าจอ LCD พร้อมกับ Back light ทำให้สามารถอ่านค่าได้ แม้ในที่แสงสว่างน้อย ผ่านการรับรองมาตราฐาน  CE

  1. ช่วงการวัด: -50 ° C ถึง 380 ° C
  2. ความแม่นยำ: ± 1.5% หรือ ± 1.5 ° C
  3. ความละเอียด: 0.1 ° C
  4. เวลาตอบสนอง: 500mSec
  5. สามารถออกใบรับรอง Certificate of Calibration ISO17025

อินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์รุ่น GM320

GM320 แบรนด์ BeneTech สำหรับการตรวจสอบอุณหภูมิโดยหลักการอินฟราเรด ความแม่นยำสูง และมี Laser Pointer ทำให้แสดงตำแหน่งที่วัดได้อย่างแม่นยำ หน้าจอ LCD พร้อมกับ Back light ทำให้สามารถอ่านค่าได้แม้ในที่แสงสว่างน้อย ผ่านการรับรองมาตราฐาน CE เราเป็นตัวแทนจำหน่าย Benetech โดยตรง ราคาถูก จัดส่งทั่วไทย

  1. ช่วงการวัด : -50 ° C ถึง 380 ° C
  2. ความแม่นยำ : ± 1.5% หรือ ± 1.5 ° C
  3. ความละเอียด : 0.1 ° C
  4. เวลาตอบสนอง : 500mSec
  5. Distance to Spot Size : 12:1
  6. สามารถออกใบรับรอง Certificate of Calibration ISO17025

2. เทอร์โมสแกน หรือกล้องถ่ายภาพความร้อน

เทอร์โมสแกนเป็นอุปกรณ์วัดอุณหภูมิแบบไม่สัมผัส ด้วยการตรวจจับ และสร้างภาพความร้อน โดยตรวจจับพลังงานอินฟราเรดที่ปล่อยออกมา หรือสะท้อนจากวัตถุที่อุณหภูมิสูงกว่าศูนย์สัมบูรณ์ (0 ° Kelvin) และแปลงพลังงานเป็นอุณหภูมิ โดยแสดงเป็นภาพความร้อน เทอร์โมสแกนจะสร้างภาพความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นคือพลังงานความร้อนเป็นแสงที่มองเห็นได้ เพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ทำให้สามารถใช้งานได้หลากหลายมาก สิ่งมีชีวิต และเครื่องจักรกลที่ความร้อน

ทำให้สามารถมองเห็นอุปกรณ์ระบายความร้อนได้แม้ในที่มืด กล้องเหล่านี้มีความแม่นยำมาก โดยต้องใช้ความร้อนเพียงเล็กน้อย เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังใช้อย่างกว้างขวางในการตรวจสอบอาคาร การบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า เครื่องจักรกล และการเพิ่มประสิทธิภาพ อุปกรณ์นี้เหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมด้านไฟฟ้า งานซ่อมบำรุง งานด้านดับเพลิงเป็นต้น

Sale
Original price was: 32,400 ฿.Current price is: 27,000 ฿.

HT-19 ประกอบไปด้วยฟังก์ชั่นการวัดอุณหภูมิพื้นผิวและการถ่ายภาพความร้อน หน้าจอ LCD ความละเอียดการแสดงผล 320X240 pixels มีหน่วยความจำภายในขนาด 8Gb รูปไฟล์ภาพที่บันทึกเป็นนามสกุล jpg และสามารถปรับค่า Emissivity (0.1~1.00) ตามวัตถุ เพื่อความแม่นยำ สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ท USB มีประสิทธิภาพในการตรวจวัดความร้อนในงานฉนวนในระบบไฟฟ้ากำลัง เครื่องจักรกลในโรงงานอุตสาหรรม สินค้าคุณภาพสูง ขายราคาถูก ส่งทั่วไทย

  1. จอแสดงผล: หน้าจอสี LCD ขนาด 3.2 นิ้ว
  2. ความละเอียด: 320 * 240
  3. ช่วงการวัดอุณหภูมิ: -20 ℃ -300 ℃
  4. ความแม่นยำในการวัด: ± 2 ℃
  5. สามารถปรับค่า Emissivity: 0.1-1.0

เทอร์โมสแกน Infrared Thermal Camera รุ่น HT-19

HT-19 ประกอบไปด้วยฟังก์ชั่นการวัดอุณหภูมิพื้นผิว และการถ่ายภาพความร้อน หน้าจอ LCD ความละเอียดการแสดงผล 320X240 pixels มีหน่วยความจำภายในขนาด 8Gb รูปไฟล์ภาพที่บันทึกเป็นนามสกุล jpg และสามารถปรับค่า Emissivity (0.1~1.00) ตามวัตถุ เพื่อความแม่นยำ สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ท USB มีประสิทธิภาพในการตรวจวัดความร้อนในงานฉนวนในระบบไฟฟ้ากำลัง เครื่องจักรกลในโรงงานอุตสาหรรม สินค้าคุณภาพสูง ขายราคาถูก ส่งทั่วไทย

  1. จอแสดงผล : หน้าจอสี LCD ขนาด 3.2 นิ้ว
  2. ความละเอียด : 320 * 240
  3. ช่วงการวัดอุณหภูมิ : -20 ℃ -300 ℃
  4. ความแม่นยำในการวัด : ± 2 ℃
  5. สามารถปรับค่า Emissivity : 0.1-1.0

3. เครื่องมือวัดอุณหภูมิสำหรับงานด้านอาหาร (Food Thermometer)

ในบางครั้งระหว่างการปรุงอาหาร เพื่อให้มั่นใจว่าอาหารสุกอยู่ในระดับความร้อนที่ต้องการ เราจำเป็นต้องใช้เทอร์โมมิเตอร์สำหรับอาหาร thermometer วัดอาหารชนิดนี้มีหัววัดเป็นสแตนเลส เพื่องานด้านอาหารโดยเฉพาะ เป็นไปตามมาตรฐาน GMP และ HACCP

Sale
Original price was: 3,600 ฿.Current price is: 2,600 ฿.

HI98501 เครื่องมือวัดอุณหภูมิอาหาร (Food Thermometer) หัววัดทำด้วยสแตนเลส ทำให้เหมาะสำหรับวัดในอาหาร ความแม่นยำสูง หน้าจอ LCD แสดงผลแบบดิจิตอล จะช่วยป้องกันข้อผิดพลาด และมีฟังก์ชั่นการตรวจสอบ CAL CHECK ™ เหมาะสำหรับการตามความต้องการของ HACCP  ขายราคาถูก จัดส่งทั่วไทย

  1. หัววัดเหล็กกล้าไร้สนิม AISI 316 เหมาะสำหรับงานด้านอาหาร
  2. ช่วงอุณหภูมิ (° C): -50.0 ถึง 150.0 ° C
  3. ความละเอียดการแสดงผล (° C): 0.1 °  C
  4. ความแม่นยำ (° C): ± 0.3 ° C (-20 ถึง 90 ° C) และ ± 0.5 ° C ( >90 ° C)
  5. กันน้ำ IP 65
  6. สินค้าคุณภาพสูง จาก USA มีใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate) จากผู้ผลิต

Food Thermometer รุ่น HI98501

HI98501 สำหรับวัดระดับความร้อนอาหาร (Food Thermometer) หัววัดทำด้วยสแตนเลส ทำให้เหมาะสำหรับวัดอุณหภูมิในอาหาร มีความแม่นยำสูง หน้าจอ LCD แสดงผลแบบดิจิตอลจะช่วยป้องกันข้อผิดพลาด และมีฟังก์ชั่นการตรวจสอบ CAL เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับการวัดอุณหภูมิตามความต้องการของ HACCP ขายราคาถูก จัดส่งทั่วไทย

  1. หัววัดเหล็กกล้าไร้สนิม AISI 316 เหมาะสำหรับงานด้านอาหาร
  2. ช่วงการวัดอุณหภูมิ (° C) : -50.0 ถึง 150.0 ° C
  3. ความละเอียดการแสดงผล (° C): 0.1 ° C
  4. ความแม่นยำ (° C) : ± 0.3 ° C (-20 ถึง 90 ° C)
  5. กันน้ำ IP 65
  6. สินค้าคุณภาพสูงจาก USA มีใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate) จากผู้ผลิต

4. เครื่องบันทึกอุณหภูมิ-ความชื้น Data Logger

Data Logger เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ตรวจสอบ และบันทึกอุณหภูมิ และความชื้นโดยอัตโนมัติเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งช่วยให้สามารถวัด บันทึก วิเคราะห์ และตรวจสอบระดับอุณหภูมิอุปกรณ์นี้ สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ PC ผ่านทาง USB เพื่อทำการเก็บข้อมูล และตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง เหมาะสำหรับใช้งานในระบบห้องเย็น งานด้านวิทยาศาสตร์ และการวัดบันทึกอุณหภูมิทั่วไป

Sale
Original price was: 3,700 ฿.Current price is: 2,500 ฿.

GM1365 ตรวจสอบอุณหภูมิความชื้นที่มีฟังก์ชั่น Data Logger สามารถเก็บข้อมูล และเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่าน USB ใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมยา การแปรรูปอาหาร การเกษตร ห้องปฏิบัติการอิเล็กทรอนิกส์ เป็นตัววัดอุณหภูมิตรวจจับความไวสูง เทอร์โมมิเตอร์รุ่นนี้มาพร้อมการตอบสนองอย่างรวดเร็ว และความแม่นยำสูง

  1. ช่วงอุณหภูมิที่วัดได้: -30-80 ° C
  2. ช่วงความชื้นที่วัดได้: 0-100% RH
  3. ความแม่นยำ: ± 0.3 ℃ และ ±2% RH
  4. ฟังก์ชั่น Data Logger บันทึกข้อมูลได้สูงสุด 180วัน
  5. สามารถบันทึกข้อมูลออกมาเป็น xls ได้

Data Logger เครื่องบันทึกอุณหภูมิ ความชื้นรุ่น GM1365

GM1365 เป็นเครื่องวัดระดับความร้อน-ความชื้นที่มีฟังก์ชั่น Data Logger สามารถเก็บข้อมูล และเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่าน USB ใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมยา การแปรรูปอาหาร การเกษตร ห้องปฏิบัติการอิเล็กทรอนิกส์ เป็นเครื่องตรวจจับความไวสูง เพื่อรับอุณหภูมิ และความชื้น พร้อมการตอบสนองอย่างรวดเร็ว และความแม่นยำสูง

  1. ช่วงการวัดอุณหภูมิ : -30-80 ° C
  2. ช่วงการวัดความชื้น : 0-100% RH
  3. ความแม่นยำ : ± 0.3 ℃ และ ±2% RH
  4. ฟังก์ชั่น Data Logger บันทึกข้อมูลได้สูงสุด 180วัน
  5. สามารถบันทึกข้อมูลออกมาเป็น xls ได้

5. เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิห้อง

ตัววัดระดับความร้อนห้อง ใช้สำหรับการตรวจสอบอุณหภูมิห้อง บางรุ่นยังสามารถวัดความชื้นสัมพัทธ์ได้ สินค้าให้เลือกมากมาย มีทั้งแบบอะนาล็อก และแบบดิจิตอล จากแบบมาตรฐานไปจนถึงการวัดระดับความร้อนห้องทั่วไป จนถึงเครื่องวัดที่ทันสมัย เพื่อตรวจสอบระดับความร้อนสูงสุด และต่ำสุดในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เราจะมีเทอร์โมมิเตอร์วัดระดับความร้อนห้องสำหรับความต้องการของคุณ

Sale
Original price was: 2,000 ฿.Current price is: 1,500 ฿.

SmartSensor รุ่น AR807 ความชื้นของอากาศ หน้าจอ LCD แสดงผลขนาดใหญ่ แสดงผลอุณหภูมิ และความชื้น และเวลา พร้อมๆ กัน มีฟังชั่นการใช้งานที่หลากหลาย สินค้าคุณภาพสูง

  1. ช่วงอุณหภูมิ: -40 ℃ ~ 70 ℃
  2. ช่วงความชื้น: 20% RH ~ 90% RH
  3. ความแม่นยำอุณหภูมิ: ± 1 °C
  4. ความแม่นยำความชื้น: ± 5% RH
  5. สามารถออกใบรับรอง Certificate of Calibration ISO17025

เทอร์โมมิเตอร์ (THERMOMETER) รุ่น AR807

SmartSensor รุ่น AR807 สำหรับการตรวจสอบอุณหภูมิ ความชื้นของอากาศหน้าจอ LCD แสดงผลขนาดใหญ่ แสดงผลอุณหภูมิ และความชื้น และเวลา พร้อมๆ กัน มีฟังชั่นการใช้งานที่หลากหลายสินค้าคุณภาพสูง

  1. ช่วงการวัดอุณหภูมิ : -40 ℃ ~ 70 ℃
  2. ช่วงการวัดความชื้น : 20% RH ~ 90% RH
  3. ความแม่นยำอุณหภูมิ : ± 1 °C
  4. ความแม่นยำความชื้น : ± 5% RH
  5. สามารถออกใบรับรอง Certificate of Calibration ISO17025

6. เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรดทางการแพทย์

เครื่องมือวัดนี้ ทำงานด้วยหลักการของแสงอินฟราเรด หรือรังสีความร้อนที่แผ่มาจากวัตถุ ถูกออกแบบมาเพื่อการวัดอุณหภูมิร่างกาย วัดไข้โดยเฉพาะ เครื่องวัดกลุ่มนี้มีความแม่นยำสูง ±0.3 ℃ สามารถบอกระดับความร้อนได้จากระยะไกล ทำให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์มีความปลอดภัย และเสี่ยงต่อการติดโรคลดน้อยลง (ก่อนซื้อเครื่องวัดประเภทนี้ควรสอบถามผู้จำหน่ายถึงใบอนุญาติ อย เสมอ เพื่อความมันใจในคุณภาพสินค้า)

Sale
Original price was: 4,000 ฿.Current price is: 2,900 ฿.

HT-820D แบรนด์ HTI สำหรับวัดไข้ วัดหน้าผาก ความแม่นยำสูง ± 0.3 ℃ หน้าจอ LCD พร้อมกับ Back light ทำให้สามารถอ่านค่าได้ แม้ในที่แสงสว่างน้อย หน้าจอแสดงสีเขียว สีเหลือง สีแดง ตามระดับอุณหภูมิ ความร้อน เหมาะสำหรับวัดหาอุณหภูมิร่างกาย สำหรับการตรวจวัดไข้ ตรวจโควิด

  1. ช่วงอุณหภูมิของร่างกาย: 32.0 ~ 43.0 ℃
  2. ความแม่นยำของอุณหภูมิ: ± 0.3 ℃
  3. ความละเอียด: 0.1C
  4. เวลาตอบสนอง: 0.5 วินาที
  5. ระยะการวัด: 5 ~ 8cm
  6. แบตเตอรี่: 9V

อุปกรณ์วัดอุณหภูมิทางการแพทย์รุ่น HT-820D

HT-820D แบรนด์ HTI สำหรับวัดไข้ วัดหน้าผาก ความแม่นยำสูง ± 0.3 ℃ หน้าจอ LCD พร้อมกับ Back light ทำให้สามารถอ่านค่าได้แม้ในที่แสงสว่างน้อย หน้าจอแสดงสีเขียว สีเหลือง สีแดง ตามระดับอุณหภูมิ ความร้อน เหมาะสำหรับวัดอุณหภูมิร่างกาย สำหรับการตรวจวัดไข้ ตรวจโควิด

  1. ช่วงอุณหภูมิของร่างกาย : 32.0 ~ 43.0 ℃
  2. ความแม่นยำของอุณหภูมิ : ± 0.3 ℃
  3. ความละเอียด : 0.1C
  4. เวลาตอบสนอง : 0.5 วินาที
  5. ระยะการวัด : 5 ~ 8cm

การเลือกอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ

อุปกรณ์สำหรับการวัดอุณหภูมิ เป็นสิ่งที่จำเป็นในการใช้งาน ผู้ใช้จึงต้องการเครื่องวัดที่มีความแม่นยำ และเที่ยงตรง การที่จะยืนยันในสิ่งดังกล่าว เครื่องมือวัดจำเป็นต้องมีการสอบเทียบในหน่วยงานที่เป็นกลาง เพื่อตรวจสอบเครื่องมือวัด ผู้ดำเนินการด้านการสอบเทียบจะต้องมี ISO17025

ตัวอย่างเอกสารรับรอง Certificate of Calibration มาตรฐาน ISO17025