เครื่องวัดความชื้นคือ เครื่องมือสำคัญในงานอุตสาหกรรม มีวิธีใช้งานไม่ยาก

เครื่องมือวัดความชื้นคือ

เครื่องตรวจวัดความชื้นเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในอุตสาหกรรม ใช้ในการตรวจวัดความชื้นของในวัสดุ ผู้ตรวจสอบบ้าน และอาคารใช้เครื่องวัดนี้เพื่อระบุปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และความเสียหายต่อโครงสร้างจากการสะสมความชื้น ในอุตสาหกรรมงานไม้ เช่น ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ใช้เครื่องวัดนี้เพื่อประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์ ผู้รับเหมาปูพื้นใช้วัดความชื้นเพื่อกำหนดเงื่อนไขที่เหมาะสมที่สุด เมื่อติดตั้งพื้นเหนือพื้นคอนกรีต หรือพื้นย่อย ค่าความชื้นบนเครื่องวัดนี้ จะแสดงปริมาณความชื้นเป็นเปอร์เซ็นต์ (% MC)

เครื่องวัดนี้ใช้ในการวัดเปอร์เซ็นต์ของน้ำในสารที่กำหนด ข้อมูลนี้สามารถใช้เพื่อตรวจสอบว่าวัสดุพร้อมใช้งาน โดยไม่ต้องคาดเดาว่าเปียก หรือแห้ง หรือต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เช่นไม้ และกระดาษมีความไวต่อความชื้น คุณสมบัติทางกายภาพได้รับผลกระทบอย่างมากจากความชื้น และความชื้นสูงเป็นระยะเวลาหนึ่งอาจทำให้วัสดุเสื่อมคุณภาพ

ชนิดของความชื้น

ความชื้นสัมพัทธ์ (RH) หมายถึงความสามารถของอากาศในการดูดซับน้ำ ซึ่งขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ ยิ่งอุณหภูมิสูงเท่าไรอากาศยิ่งสามารถดูดซับน้ำได้มากขึ้นเท่านั้น ปริมาณความชื้นในอากาศคือความชื้นสัมพัทธ์จะถูกแสดงโดยหน่วย %RH

จุดน้ำค้าง (Dew Point) จุดน้ำค้างแสดงหน่วยเป็นองศาเซลเซียส °C และระบุอุณหภูมิที่ความชื้นสัมพัทธ์สูงถึง 100% RH และรูปแบบของไอน้ำ (การควบแน่น)

ความชื้นในวัสดุ (% Moisture Content) ความชื้นในวัสดุมีหน่วยเป็นเปอร์เซ็นต์ (% MC) คือความแตกต่างของเปอร์เซ็นต์ระหว่างน้ำหนักของน้ำในวัสดุที่ชื้น และน้ำหนักของวัสดุแห้ง สามารถวัดความชื้นผ่านการชั่งน้ำหนัก ในไม้สามารถวัดความชื้นโดยใช้เครื่องวัดทางอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากคุณสมบัติทางไฟฟ้าจะแปรผันตามความชื้น

ชนิดของเครื่องวัดความชื้น

โดยภาพรวมเราสามารถแบ่งชนิดของเครื่องมือวัดความชื้นได้เป็น 6 ชนิด ตามประเภทของการใช้งานในด้านต่างๆ

1. การวัดความชื้นในวัสดุก่อสร้าง และโครงสร้าง

เครื่องมือวัดความชื้นไม้ชนิดนี้จะมี 2 ชนิดได้แก่ แบบเจาะลงไปในไม้ และแบบสนามแม่เหล็กที่เพียงแค่สัมผัสกับวัสดุ ก็จะทราบความชื้นเฉพาะ และไม่เหมือนใครสำหรับการใช้งานของผู้ใช้ในการกำหนด% MC ในวัสดุ

วัดความชื้นไม้เจาะลงในเนื้อไม้

วัดความชื้นไม้แบบสัมผัสกับเนื้อไม้

2. การวัดความชื้นในอาหาร

เครื่องตรวจความชื้นสำหรับอาหาร ควรใช้หลักการวัดโดยการให้ความร้อน และความแตกต่างของเปอร์เซ็นต์ระหว่างน้ำหนักของน้ำในวัสดุที่ชื้น และน้ำหนักของวัสดุแห้งเราเรียกเครื่องวัดชนิดนี้ว่า Moisture Blance หรือเครื่องวัดวิเคราะห์ความชื้น เครื่องวัดชนิดนี้มีความแม่นยำสูงมาก จึงถูกใช้ในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยชั้นนำ และโรงงานอุตสาหกรรมด้านอาหาร

วัดความชื้นในอาหาร

3. การวัดความชื้นสัมพัทธ์ (RH) ในอากาศ

เครื่องวัดชนิดนี้ใช้เซ็นเซอร์อิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถเปลี่ยนเครื่องมือวัดค่าความชื้นในอากาศ และแสดงผลทางหน้าจอแบบดิจิตอล หลายรุ่นสามารถวัดอุณหภูมิได้ด้วย และแจ้งเตือนเมื่ออุณหภูมิ และความชื้นเกินกว่าค่าที่ตั้งไว้

การวัดความชื้นสัมพัทธ์ (RH) ในอากาศ

4. การวัดความชื้นสำหรับดิน

เครื่องมือวัดความชื้นสำหรับดินนี้ ทำขึ้นเพื่อระบุระดับความชื้นภายในดิน ปุ๋ยหมัก และพืชพรรณ เครื่องวัดนี้ใช้กันทั่วไปโดยชาวสวน เกษตรกร และผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตร เพื่อให้แน่ใจว่าดินนั้นเหมาะสำหรับการปลูกพืช อีกทั้งคุณยังสามารถใช้เครื่องวัดนี้ เพื่อประเมินชนิดของดิน และปรับระบบชลประทานให้เหมาะสมก่อนการเพาะปลูก

การวัดความชื้นสำหรับดิน

5. การวัดความชื้นในผนังคอนกรีต

เครื่องวัดความชื้นผนังคอนกรีต ถูกนำมาใช้เพื่อกำหนดความชื้นสัมบูรณ์ในวัสดุก่อสร้าง และอาคารต่างๆ คุณสามารถวัดความชื้นในการปูพื้นพื้นคอนกรีต คาน และอื่นๆ เครื่องวัดชนิดนี้สามารถทำการวัดแบบทำลาย หรือแบบไม่ทำลาย ขึ้นอยู่กับชนิดของหลักการวัด และเซ็นเซอร์

อุปกรณ์วัดความชื้นคอนกรีตหลายรุ่นทนต่อแรงกระแทก และมีการชดเชยอุณหภูมิอัตโนมัติ เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ ที่สามารถใช้งานได้เมื่อทำงานกับวัสดุไม้ เช่น ไม้กรอบหน้าต่าง แผ่นไม้ไม้อัดแผง

วัดความชื้นในผนังคอนกรีต

6. การวัดความชื้นในกระดาษ

เครื่องมือวัดความชื้นกระดาษ วัดความชื้นของผลิตภัณฑ์กระดาษ การตรวจวัดความชื้นในกระดาษ สามารถป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการขยาย หรือหดตัวของกระดาษได้ เครื่องวัดชนิดนี้มีกการชดเชยอุณหภูมิอัตโนมัติ (ATC)

สำหรับผู้ผลิตกระดาษ ผู้ผลิตกระดาษ โรงงานกระดาษ และอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ มีการควบคุมความชื้น และความชื้นเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในระหว่างกระบวนการผลิต เนื่องจากความชื้นที่มากเกินไป อาจทำให้ม้วนกระดาษร้อนขึ้น เครื่องวัดนี้มีหน้าจอแบบดิจิตอล สำหรับการวัดปริมาณความชื้นของกระดาษ และผลิตภัณฑ์กระดาษ เช่น กระดาษแข็ง กล่องกระดาษลูกฟูก กระดาษคราฟท์ กระดาษห่อ กระดาษบรรจุภัณฑ์สีน้ำตาล กระดาษเนื้อ กระดาษรีไซเคิล กระดาษเคลือบ และอื่นๆ

วัดความนชื้นในกระดาษ