เครื่องมือวัดอุณหภูมิ แต่ละประเภทมีอะไรบ้าง ใช้งานแตกต่างกันยังไงไปดู

เทอร์มอมิเตอร์มีหลายประเภท

Thermometer คืออุปกรณ์ที่ใช้วัดอุณหภูมิ หรือระดับความร้อน หรือความเย็นของวัตถุ ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในเทคโนโลยี และอุตสาหกรรม เพื่อตรวจสอบกระบวนการในงานด้านต่างๆ ได้แก่อุตุนิยมวิทยา การแพทย์ และในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ มีสินค้าเทอโมมิเตอร์หลายประเภทในปัจจุบัน ก่อนตัดสินใจซื้อ สิ่งสำคัญคือ คุณต้องทราบถึงหลักการทำงานในเบื้องต้น และพิจารณาความเหมาะสมของเทอร์มอมิเตอร์แต่ละประเภท สำหรับการใช้งานที่แตกต่างกัน

เทอร์มอมิเตอร์มีหลายประเภท ได้แก่เครื่องวัดในห้องปฏิบัติการ ทางคลินิก เทอร์โมคัปเปิล และแบบ Bimetallic เป็นต้น ดังนั้นมีสินค้ามากมายให้เลือก สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจหลักการทำงาน ข้อจำกัดต่างๆ ในเบื้องต้นก่อนที่จะเลือก และจำเป็นต้องทราบช่วงของระดับความร้อนในการทำงาน เพื่อที่ได้เลือกเครื่องวัดที่ดีที่สุดได้ง่ายขึ้น

1. เทอร์มอมิเตอร์สำหรับห้องปฎิบัติการ (Laboratory)

เครื่องวัดอุณหภูมิในห้องปฏิบัติการ ใช้วัดอุณหภูมิห้องของของแข็ง และของเหลวร้อนในการทดลอง วัดอุณหภูมิในช่วง 5 ° C ถึง 110 ° C และระดับความร้อนที่สูงขึ้น มีหลายประเภท มีการแสดงผลการอ่านแบบดิจิตอล และสามารถป้อนข้อมูลลงในคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมซอฟต์แวร์ เพื่อวัตถุประสงค์ในการบันทึก ใช้งานทางวิทยาศาสตร์ได้หลายอย่าง และสามารถพบได้ในห้องปฏิบัติการเกือบทุกแห่ง โดยเฉพาะในการทดสอบยา สิ่งแวดล้อม อาหาร และปิโตรเลียม

สินค้ารุ่นแนะนำสำหรับ Laboratory

เครื่องวัดอุณหภูมิในห้องปฏิบัติการคุณภาพสูง ราคาถูก สามารถออกใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate of Calibration)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

2. Digital thermometers

เทอโมมิเตอร์แบบดิจิตอล จะวัดอุณหภูมิด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ข้อมูลที่จับได้จะถูกส่งไปยังไมโครชิปที่ประมวลผล และแสดงเป็นตัวเลขบนหน้าจอดิจิทัล ใช้งานง่ายรวดเร็วแม่นยำ และราคาไม่แพง นี่คือเทอร์มอมิเตอร์ขั้นสูง ที่ใช้ในการวัดระดับความร้อนของวัตถุ อากาศ ของแข็ง ของเหลวที่มีความแม่นยำสูง

3. Infrared thermometers

เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด จะตรวจวัดรังสีความร้อนในรูปของพลังงานอินฟราเรด ที่ได้รับจากแหล่งความร้อน ทำงานโดยอาศัยปรากฏการณ์ที่เรียกว่าการแผ่รังสีของ Back Body โดยที่สิ่งใดก็ตามที่อุณหภูมิสูงกว่าศูนย์สัมบูรณ์ จะมีโมเลกุลอยู่ข้างในเคลื่อนที่ไปมา ยิ่งระดับความร้อนสูงเท่าใด โมเลกุลก็ยิ่งเคลื่อนที่เร็วขึ้นเท่านั้น ในขณะที่เคลื่อนที่โมเลกุลจะปล่อยรังสีอินฟราเรด ซึ่งเป็นรังสีแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ที่อยู่ใต้สเปกตรัมของแสงที่มองเห็นได้ เครื่องวัดจะตรวจจับ และวัดรังสีนี้

สินค้ารุ่นแนะนำ

เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด (Infrared thermometers) คุณภาพสูง ราคาถูก สามารถออกใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate of Calibration) จัดส่งฟรีทั่วประเทศ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

4. Probe thermometers

เทอร์โมมิเตอร์แบบโพรบเป็นหนึ่งในเทอโมมิเตอร์ที่พบบ่อยที่สุด ให้การอ่านระดับความร้อนของอาหาร ของเหลว และตัวอย่างกึ่งของแข็งทันที หัววัดมักมีปลายแหลม ทำให้เหมาะสำหรับการเจาะ และอาหารแช่แข็ง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ในด้านอาหาร เพื่อการทดสอบด้านสุขอนามัย ร้านค้าปลีก และห้องปฏิบัติการ

5. Thermocouple thermometer

เทอร์โมคัปเปิล Thermocouple คือเซ็นเซอร์ที่ใช้ในการวัดอุณหภูมิ เทอร์โมคัปเปิลประกอบด้วยลวดสองข้างที่ทำจากโลหะต่างชนิดกัน ปลายของลวดถูกเชื่อมเข้าด้วยกันที่ปลายด้านหนึ่ง จุดเชื่อมต่อนี้เป็นจุดที่วัดอุณหภูมิ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของระดับความร้อนแรงดันไฟฟ้าจะถูกสร้างขึ้น

จากนั้นเครื่องวัดตีความแรงดันไฟฟ้า และเปลี่ยนเป็นค่าระดับความร้อน เทอร์โมคัปเปิลถูกใช้ในงานอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์มากมาย สามารถพบได้ในตลาดอุตสาหกรรมเกือบทั้งหมด:การผลิตไฟฟ้าน้ำมัน/ก๊าซ เภสัชกรรม ไบโอเทค ซีเมนต์ กระดาษ และเยื่อกระดาษ ฯลฯ นอกจากนี้เทอร์โมคัปเปิลยังใช้ในเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันเช่นเตา เตาเผา และเครื่องปิ้งขนมปัง

6. Temperature data loggers

เครื่องบันทึกข้อมูลอุณหภูมิ (Temperature data loggers) ช่วยให้สามารถบันทึกการวัดอุณหภูมิแบบต่อเนื่องได้ เมื่อเปิดใช้งานแล้ วจะบันทึกอุณหภูมิตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า และบันทึกลงในหน่วยความจำ เป็นเรื่องปกติที่จะดาวน์โหลดข้อมูล และดูบนกราฟ แต่อุปกรณ์บางรุ่นจะแสดงข้อมูลแบบเรียลไทม์ เชื่อมต่อเข้ากันได้กับพีซี แล็ปท็อป หรือแท็บเล็ต ข้อดีคือช่วยให้สามารถติดตามระดับความร้อนในพื้นที่วิกฤต ที่ต้องมีระดับความร้อนคงที่อยู่ตลอดเวลาเป็นต้น

7. Analogue thermometers

เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอนาล็อก เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดอุณหภูมิของระบบในเชิงปริมาณ โดยคำว่าเทอร์โมมิเตอร์แบบอะนาล็อก เรามักจะหมายถึงเทอร์มอมิเตอร์แบบปรอท เนื่องจากมี “ปรอท” ที่เป็นของเหลวสีขาวเงินอยู่ภายใน เทอโมมิเตอร์แบบอนาล็อก มักเป็นประเภทที่ถูกที่สุด และเป็นที่นิยมมากที่สุด เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ในบ้าน หรือในสภาพแวดล้อมที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีความแม่นยำในการตรวจสอบย้อนกลับ

จากข้อมูลขั้นต้น คงพอจะเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการเลือกซื้อเทอร์โมมิเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณสามารถเลือกดูรายการสินค้าต่างๆ ตามหมวดหมู่สินค้าด้านล่าง และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท นีโอนิคส์ ยินดีให้บริการ ติดต่อ-สอบถาม ขอใบเสนอราคาโทร: 02-077-7602 หรือ 061-8268939 E-mail: sale@neonics.co.th หรือ Line ID: @neonics