การเลือกซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดควรคำนึงถึงสิ่งใดบ้างไปหาคำตอบ

การเลือกซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด

เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด ใช้ในการวัดอุณหภูมิพื้นผิวของวัตถุ โดยไม่ต้องสัมผัสพื้นผิวของวัตถุ ในทางปฏิบัติ วัตถุที่จะวัดอุณหภูมิพื้นผิว อาจเป็นอะไรก็ได้ ข้อดีนี้ทำให้ Infrared Thermometer เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อ สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบในอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้ผลการวัดที่แม่นยำ ข้อมูลจำเพาะของเทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรด จะต้องสอดคล้องกับข้อกำหนดของการใช้งาน

สิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อเลือกซื้อเทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรด (IR)

1. ความแม่นยำ (Accuracy)

IR Thermometer แต่ละเครื่องจะมีความแม่นยำของตัวเอง ซึ่งขึ้นอยู่กับช่วงอุณหภูมิที่วัด โดยทั่วไปแล้วเครื่องมือวัดที่มีความแม่นยำสูงกว่า จะมีราคาที่สูงกว่า ดังนั้น จึงควรคำนึงถึงการใช้งานจริง และความแม่นยำ ความแม่นยำเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดที่คุณต้องพิจารณาเมื่อเลือก Infrared Thermometer ผู้คนใช้เครื่องวัดประเภทนี้ในสถานที่ที่ต้องการการอ่านอุณหภูมิที่แม่นยำ การอ่านไม่ถูกต้องจะส่งผลให้เกิดปัญหาในภายหลัง เครื่องวัดชนิดอื่นๆ ได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิแวดล้อม หากคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนอุณหภูมิหลังจากใช้งานในสภาพแวดล้อมที่เย็น ควรปล่อยให้เทอโมมิเตอร์ปรับตัวกับอุณหภูมิใหม่ก่อน หากคุณไม่ทำเช่นนี้ การแสดงผลอุณหภูมิอาจจะไม่ถูกต้อง

2. ช่วงอุณหภูมิที่จะนำไปใช้ (Temperature Range)

สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาช่วงอุณหภูมิเมื่อมองหา Infrared Thermometer โดยใช้ในพื้นที่ที่มีความร้อนสูง ดังนั้น คุณต้องพิจารณาช่วงอุณหภูมิสูงสุด ในกรณีที่ต้องการวัดอุณหภูมิสูงในอุตสาหกรรม ให้มองหาปืนวัดอุณหภูมิ ที่สามารถวัดอุณหภูมิได้ถึง 900 องศาเซลเซียส ควรเลือก Infrared Thermometer ที่สามารถรับอุณหภูมิสูงสุดได้เสมอ

3. อัตราส่วนระยะทางต่อขนาดเป้าหมาย (D:S)

Infrared Thermometer ทุกตัวมีเลนส์ที่มีอัตราส่วนระยะห่างต่อเป้าหมาย (D:S) เช่น 10: 1 หรือ 20: 1 เป็นค่าที่แสดงเป็น x: y ซึ่งหมายความว่าจุดวัดมีเส้นผ่านศูนย์กลาง y เมื่อระยะทางถึงพื้นผิวคือ x ตัวอย่างเช่น หากเทอร์โมมิเตอร์ IR มีอัตราส่วนระยะทางต่อเป้าหมายเท่ากับ 20: 1 คุณสามารถยืนห่างจากเป้าหมายได้ 20 เซนติเมตร หรือ 20 นิ้ว และวัดอุณหภูมิของวงกลมหนึ่งเซนติเมตร หรือหนึ่งนิ้ว

ลักษณะนี้คล้ายกับรูปกรวยของแสงที่เปล่งออกมาจากไฟฉาย หากคุณเข้าใกล้กำแพง โดยใช้ไฟฉายอย่างใกล้ชิด กรวยแสงจะมีขนาดเล็กกว่า เมื่อคุณอยู่ห่างจากกำแพงมากขึ้น Infrared Thermometer ที่มีมาตรฐานสูงเพิ่มเติมสามารถลด หรือเพิ่มขนาดของจุดวัดนี้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดขนาดของการใช้งาน

4. ค่าสัมประสิทธิ์การแผ่รังสี Emissivity

Infrared Thermometer อาจมีข้อเสีย ข้อเสียอย่างหนึ่งคือ ความจำเป็นที่จะต้องทราบค่าการแผ่รังสีที่ต้องการ การแผ่รังสีของวัสดุคือ ความสามารถสัมพัทธ์ของพื้นผิวในการปล่อย หรือดูดซับพลังงานโดยการแผ่รังสี การแผ่รังสีไม่เพียงขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุ แต่ยังขึ้นอยู่กับอุณหภูมิพื้นผิวที่คาดการณ์ไว้ และความยาวคลื่น (µm) ของ Infrared Thermometer ด้วย ตารางค่าการแผ่รังสีโดยประมาณ สำหรับวัสดุทั่วไป สามารถดูได้ดังตารางด้านล่าง

ตารางค่าค่าสัมประสิทธิ์การแผ่รังสี Emissivity

ค่าสัมประสิทธิ์การแผ่รังสี Emissivity ที่แสดงบนหน้าจอเครื่องวัด

5. การถ่ายโอนหน่วยความจำ และข้อมูล

ผลิตภัณฑ์เทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรดบางรุ่น จะบันทึกการอ่านอุณหภูมิลงในหน่วยความจำภายใน หรือหน่วยความจำการ์ด SD ขนาดของหน่วยความจำ

6. จอแสดงผลแบบ Backlit

เทอร์โมอินฟราเรด ไม่จำเป็นต้องมีหน้าจอสว่าง อย่างไรก็ตาม การอ่านเทอร์มอมิเตอร์ของคุณจะง่ายกว่ามาก โดยเฉพาะในสภาพแสงที่ไม่ดี หรือในบริเวณที่มืด