น้ำตาลแล็กโทส เป็นน้ำตาลที่ดี หรือน้ำตาลไม่ดีวันนี้เราหาคำตอบมาให้แล้ว

น้ำตาลแล็กโทส

แล็กโทส (Lactose) ไดแซคคาไรด์เป็นน้ำตาลที่ประกอบด้วยหน่วยย่อยของกาแล็คโทส และกลูโคส และมีสูตรโมเลกุล C12H22O11 น้ำตาล Lactose เป็นส่วนประกอบของนมประมาณ 2–8% (โดยน้ำหนัก) ชื่อนี้มาจาก lac (gen. lactis) ซึ่งเป็นคำในภาษาละตินสำหรับนมบวกกับคำต่อท้าย -ose ที่ใช้ในการตั้งชื่อน้ำตาล สารประกอบนี้เป็นของแข็งสีขาวละลายน้ำไม่ดูดความชื้นมีรสหวานเล็กน้อย ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร

แล็กโทสที่มีอยู่ในน้ำนมโดยปรกติจะมีอยู่ประมาณ 2–8% โดยน้ำหนัก มีการผลิตหลายล้านตันต่อปีเป็นผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมนม ผลิตภัณฑ์นม เช่น โยเกิร์ตนม และชีส มี Lactose น้อยมาก Lactose นี้ถูกใช้โดยแบคทีเรีย ซึ่งแบคทีเรียกินในระหว่างกระบวนการผลิต

ประโยชน์ของแล็กโทส

Lactose มีประโยชน์มากมายในอุตสาหกรรมอาหาร และยา ในอุตสาหกรรมอาหารการใช้ประโยชน์จะขึ้นอยู่กับความหวานสัมพัทธ์ และเป็นแหล่งพลังงาน มีความหวานน้อยกว่าซูโครสโดยต้องมีความเข้มข้นมากถึง 3.3 เท่าเพื่อให้ความหวานในระดับเดียวกับซูโครส ซึ่งหมายความว่าสามารถใช้ Lactose ได้มากขึ้นโดยไม่ทำให้ผลิตภัณฑ์หวานเกินไป มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น การผลิตยา การแปรรูปอาหาร และการหมัก

1. กระบวนการทำอาหาร

แลคโตสใช้ในกระบวนการแปรรูปอาหารหลายด้าน แลคโตสที่กินได้ ซึ่งใช้ในกระบวนการแปรรูปอาหารส่วนใหญ่ผลิตจากหางนม (Whey) ใช้ในเครื่องปรุงรส และขนมอบเนื่องจากสามารถนำสี และรสชาติได้ดี นอกจากนี้ยังเพิ่มลงในอาหาร และของหวานเช่นไอศกรีม นมพร่องมันเนย นมข้น ซุปแบบแห้ง ครีมเทียมช็อกโกแลต และลูกอมผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ และผักผลไม้กระป๋อง เมื่อเติมลงแล็กโทสในอาหารจะเป็นการลดต้นทุน และควบคุมความหวาน และถูกใช้ในอุตสาหกรรมขนมเพื่อผลิตรสชาติคาราเมล ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีโปรตีนจากนม ซึ่งมักเติมด้วย Lactose ในรูปของนมข้นหวาน และใช้ในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ ซึ่งใช้ในการเกิดสีน้ำตาลบริเวณผิวของเบเกอรี่

2. การหมัก

แลคโตสถูกหมักเพื่อผลิตอาหารเช่นชีสโยเกิร์ตคีเฟอร์ และนมที่เป็นกรด (เปรี้ยว) Lactose ยังถูกหมักเพื่อผลิตกรดแลคติกซึ่งมีประโยชน์หลายอย่างในอุตสาหกรรมยาเครื่องสำอาง และอาหาร กระบวนการหมักเกี่ยวข้องกับการเพิ่มแบคทีเรียกรดแลคติก (และน้อยกว่ายีสต์) ในนม หรือผลิตภัณฑ์นม

สำหรับอุตสาหกรรมยา

แลคโตสถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมยาในการเตรียม และการผลิตยา Lactose เกรดเภสัชกรรมผลิตจากหางนม ซึ่งเป็นของเหลวที่เหลือหลังจากนมถูกทำให้นมเปรี้ยว และถูกทำให้ตึงระหว่างการทำชีส

ในการใช้งานส่วนใหญ่ ถูกใช้เป็นสารเพิ่มปริมาณ จุดประสงค์หลักคือเพื่อช่วยในการส่งสารออกฤทธิ์ในร่างกาย ส่วนใหญ่จะใช้ในยาเม็ดแคปซูล และยาสูดพ่นผงแห้ง

Lactose มีอยู่ประมาณ 60-70% ของรูปแบบยาทั้งหมดเช่นแคปซูล ยาเม็ด และน้ำเชื่อม ประมาณ 45% ของยาประกอบด้วยแล็กโทส และเซลลูโลสไมโครคริสตัลลีน (MCC) ร่วมกัน

ความหวานของ Lactose

ความหวานของ Lactose ประมาณ 0.2 ถึง 0.4 เท่าเมื่อเทียบกับซูโครส (ค่าอ้างอิงของซูโครสคือ 1.0) สำหรับการเปรียบเทียบความหวานของกลูโคสเท่ากับ 0.6 ถึง 0.7 ของฟรุกโตสเท่ากับ 1.3 และกาแล็คโทสเท่ากับ 0.5 ถึง 0.7 ของมอลโตสเท่ากับ 0.4 ถึง 0.5 ของซอร์โบสเท่ากับ 0.4 และไซโลสเท่ากับ 0.6 ถึง 0.7 เป็นการเปรียบเทียบความหวานเมื่อใช้ซูโครสเป็นค่าอ้างอิง

การวิเคราะห์หาปริมาณ Lactose

วิธีการทั่วไปในการตรวจหา Lactose ในนมได้แก่ การวิเคราะห์กราวิเมตริกแก๊ส โครมาโทกราฟี และโครมาโทกราฟีของเหลวประสิทธิภาพสูงส่วนใหญ่ (HPLC) วิธีการเหล่านี้ใช้เวลานานต้องการรีเอเจนต์ และยากสำหรับการวิเคราะห์

Sale
Original price was: 25,800 ฿.Current price is: 24,500 ฿.

วัดความหวานจากน้ำตาลแลคโตส Lactose Refractometer แบบดิจิตอลรุ่น PAL-19S การชดเชยอุณหภูมิโดยอัตโนมัติ (ATC) จอแสดงผล LED พร้อมเทคโนโลยีการรบกวนจากแสงภายนอก (ELI) ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม การศึกษา อุตสาหกรรม ธรณีวิทยา เคมี และระบบนิเวศ และสำหรับการทดสอบน้ำ ใช้งานง่าย และแม่นยำ มั่นใจการทำงานที่ง่ายดาย และเชื่อถือได้ทุกครั้ง

  1. ช่วงการวัดปริมาณน้ำตาลแลคโตส 0.0 ถึง 20.0% (g/100g)
  2. ช่วงอุณหภูมิ 10.0 ถึง 40.0 องศาเซลเซียส
  3. ความแม่นยำ ±0.2% และ ±1 องศาเซลเซียส
  4. กันน้ำได้ตามมาตรฐานระดับ IP-65
  5. สินคุณภาพสูง จากประเทศญี่ปุ่น มีใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate)

เครื่องวัดความหวานจากน้ำตาลแลคโตส (Lactose Refractometer) รุ่น PAL-19S

PAL-19S สำหรับการวัดความหวานจากน้ำตาลแลคโตส Lactose Refractometer แบบดิจิตอลรุ่น การชดเชยอุณหภูมิโดยอัตโนมัติ (ATC) จอแสดงผล LED พร้อมเทคโนโลยีการรบกวนจากแสงภายนอก (ELI) ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารอาหาร เครื่องดื่ม การศึกษา อุตสาหกรรม ธรณีวิทยา เคมีใช้งานง่าย และแม่นยำมั่นใจการทำงานที่ง่ายดาย และเชื่อถือได้ทุกครั้ง

  1. ช่วงการวัดปริมาณ Lactose 0.0 ถึง 20.0% (g/100g)
  2. ช่วงอุณหภูมิ 10.0 ถึง 40.0 องศาเซลเซียส
  3. ความแม่นยำ ±0.2% และ ±1 องศาเซลเซียส
  4. กันน้ำได้ตามมาตรฐานระดับ IP-65
  5. สินคุณภาพสูงจากประเทศญี่ปุ่น มีใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate)