เทอร์โมสแกนวัดไข้มีความสำคัญอย่างไร ทำไมเราต้องสนใจไปหาคำตอบ

เทอร์โมสแกนวัดไข้

การหาเครื่องเทอร์โมสแกนวัดไข้ร่างกายที่สามารถวัดได้อย่างแม่นยำเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะได้ทราบว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องโทรติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ หรือต้องไปโรงพยาบาล

ทำไมเราจึงต้องวัดอุณหภูมิ

การตรวจสอบอุณหภูมิร่างกายของเราด้วยเทอร์โมมิเตอร์ หรือเทอร์โมสแกนวัดไข้เป็นวิธีง่ายๆ ในการดูว่าเรามีไข้ หรือไม่ ถ้าเรามีอาการเป็นไข้ อุณหภูมิของร่างกายจะสูงขึ้น มักเกิดจากการติดเชื้อ แม้ว่าอาการไข้จะมีความรู้สึกเพียงแค่ไม่สบายตัวไม่สบายกาย แต่ก็เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าร่างกายกำลังต่อสู้กับการติดเชื้อเข้าให้แล้ว

เครื่องเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้มีอยู่หลายประเภทที่คุณสามารถใช้วัดอุณหภูมิได้ เมื่อใช้เทอร์โมมิเตอร์ชนิดใดก็ตามโปรดอ่าน และปฏิบัติตามคำแนะนำที่มาพร้อมกับเครื่องเทอร์โมมิเตอร์ หากเครื่องวัดอุณหภูมิของคุณใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ให้คุณหมั่นตรวจสอบระดับพลังงานแบตเตอรี่ของคุณ ถ้าแบตเตอรี่อ่อนจะทำให้การอ่านค่าไม่สอดคล้องกัน หรือไม่ตรง

ปกติร่างกายมนุษย์ควรมีอุณหภูมิเท่าไหร่

อุณหภูมิร่างกายปกติของมนุษย์จะอยู่ที่ ประมาณ 37 องศาเซลเซียส (° C) ) หรือ 98.6 องศาฟาเรนไฮต์ (° F) อุณหภูมิปกติมักจะแตกต่างกันไปตั้งแต่ 0.5 ° ถึง 1 ° C หรือ 1 ° ถึง 2 ° F อุณหภูมิปกติมักจะลดลงในตอนเช้า และจะเพิ่มขึ้นในตอนกลางวัน จะถึงจุดสูงสุดในช่วงบ่าย หรือเย็น

อุณหภูมิเท่าใดถือว่าเป็นไข้

ในผู้ใหญ่ ถือว่าเป็นไข้จะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 38 ° C หรือ 100.4 ° F ขึ้นไป คุณสามารถรักษาที่บ้านได้ด้วยยาลดไข้ และของเหลวเพื่อให้ตัวเองสบายขึ้น หรือปล่อยให้มันดำเนินไป แต่ถ้าอุณหภูมิสูงถึง 38.8 ° C หรือ 102 ° F หรือสูงกว่า และการรักษาที่บ้านไม่ได้ลดลงให้โทรติดต่อผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณทันที

เราควรใช้เทอร์โมมิเตอร์ชนิดใดในการวัดอุณหภูมิ

  1. เครื่องวัดอุณหภูมิดิจิตอล: เครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิตอลเป็นวิธีที่แม่นยำ และรวดเร็วที่สุดในการวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิตอลมีจำหน่ายในร้านขายยา และร้านขายยาในซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นส่วนใหญ่ เครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิทัลอาจมีราคาที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณซื้อสินค้าจากที่ไหน อย่าลืมปฏิบัติตามคู่มือที่ให้มาในขณะที่ใช้เทอร์โมมิเตอร์
  2. เครื่องวัดอุณหภูมิในหู (แก้วหู): เทอร์โมมิเตอร์ประเภทนี้จะวัดอุณหภูมิภายในหูโดยการอ่านความร้อนอินฟราเรด เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดโปรดปฏิบัติตามคำแนะนำบนอุปกรณ์เกี่ยวกับการวางปลายอย่างถูกต้อง สำหรับทารก และเด็กโตเครื่องวัดอุณหภูมิทางหูสามารถใช้งานได้เร็ว และง่ายกว่า อย่างไรก็ตามไม่แนะนำให้ใช้หากลูกน้อยของคุณอายุ 3 เดือน หรือต่ำกว่า และไม่ควรใช้หากบุตรหลานของคุณมีขี้หูมากเกินไป หรือมีอาการปวดหู
  3. เครื่องวัดอุณหภูมิหน้าผาก (หลอดเลือดแดงที่ขมับ): เทอร์โมมิเตอร์ที่หน้าผากยังใช้ในการวัดอุณหภูมิอยู่ในปัจจุบัน แต่อาจไม่น่าเชื่อถือเท่ากับเทอร์มอมิเตอร์แบบดิจิตอล และมักมีราคาแพงกว่า เครื่องจะถูกวางไว้ที่หลอดเลือดแดงที่ขมับของหน้าผาก และวัดความร้อนอินฟราเรดที่ออกมาจากศีรษะ

เราควรใช้เทอร์โมมิเตอร์ดิจิตอลอย่างไร?

เครื่องวัดอุณหภูมิดิจิตอลสามารถใช้งานได้ 3 วิธี ดังนี้

  1. ในช่องปาก: สำหรับวิธีนี้เทอร์โมมิเตอร์จะอยู่ใต้ลิ้น วิธีนี้ใช้สำหรับผู้ใหญ่ และเด็กอายุ 4 ปีขึ้นไปที่สามารถถือเทอร์โมมิเตอร์เข้าปากได้
  2. ทางทวารหนัก: สำหรับวิธีนี้เทอร์โมมิเตอร์จะถูกสอดเข้าไปในทวารหนักเบา ๆ ส่วนใหญ่จะทำในเด็กทารก แต่สามารถใช้ได้กับเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี คุณสามารถใช้อุณหภูมิทางทวารหนักในเด็กที่มีอายุมากกว่า 3 ปีได้ แต่อาจเป็นเรื่องยากที่จะรักษาอุณหภูมิให้นิ่ง
  3. ใต้รักแร้: สำหรับวิธีนี้เทอร์โมมิเตอร์จะอยู่ที่ใต้รักแร้สำหรับเด็กเล็ก หรือผู้ใหญ่ที่ไม่สามารถทำอุณหภูมิได้อย่างปลอดภัยด้วยปากเปล่า วิธีนี้ไม่แม่นยำเท่ากับการตรวจทางปาก หรือทางทวารหนัก แต่สามารถใช้เป็นการตรวจอย่างรวดเร็วก่อนได้

ควรใช้เทอร์โมสแกนวัดไข้บ่อยแค่ไหน

หากคุณรู้สึกไม่สบาย หรือลูกของคุณดูเหมือนจะไม่สบาย มีแนวโน้มว่าคุณจะเอื้อมมือไปหาเทอร์โมสแกนวัดไข้ ถ้าคุณมีอาการไข้ คุณอาจตัดสินใจกินยาลดไข้ หากคุณทำเช่นนั้น จะมีระยะเวลาที่ปลอดภัยในการรับประทานยาอีกครั้ง (คือโดยปกติประมาณ 4 – 6 ชั่วโมง) ก่อนรับประทานยาอื่นให้ตรวจสอบอุณหภูมิ หรือบุตรหลานของคุณเพื่อดูว่าจำเป็นต้องใช้ยาจริงๆ หรือไม่

อย่างไรก็ตามหากวัดอุณหภูมิในครั้งแรกสูงมากคุณอาจตัดสินใจวัดอุณหภูมิซ้ำอีกครั้งตามกำหนดเวลา ปกติอาจจะ 1-2ครั้ง ต่อชั่วโมง คุณอาจตัดสินใจตรวจสอบอุณหภูมิอีกครั้งเมื่อยาไม่ได้ผล เช่น เมื่ออาการป่วยไม่ดีขึ้น และคุณยังมีอาการอยู่ ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณอาจแนะนำเวลาในการวัดอุณหภูมิ เช่น ในตอนเช้า และตอนเย็น คุณควรบันทึกอุณหภูมิเหล่านี้ไว้เพื่อให้สามารถรายงานกลับได้

ควรทำความสะอาด และจัดเก็บเทอร์โมมิเตอร์อย่างไร

เป็นความคิดที่ดีที่จะเก็บคู่มือคำแนะนำ ที่มาพร้อมกับเทอร์โมมิเตอร์ของคุณไว้ เพื่อที่คุณจะได้อ้างอิงกลับไปเพื่อถามคำถาม, ทำความสะอาดเครื่องวัดอุณหภูมิก่อน และหลังใช้งาน คุณสามารถใช้สบู่ และน้ำ หรือแอลกอฮอล์ทำความสะอาดปลายของเทอร์มอมิเตอร์แบบดิจิตอล คุณควรล้างออกด้วยน้ำอุ่นหลังจากนั้น หากคุณใช้เทอร์โมมิเตอร์หนึ่งตัวเป็นเทอร์โมมิเตอร์ทางทวารหนัก ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำความสะอาดอย่างทั่วถึง และติดฉลาก เก็บไว้ในลักษณะที่คุณสามารถบอกได้ทันที ว่าเป็นทางทวารหนักไม่ใช่เทอร์โมมิเตอร์ทางปาก หรือที่รักแร้

ตรวจสอบคำแนะนำ ที่ปลายเครื่องเทอร์โมมิเตอร์หู และหน้าผากอาจใช้แอลกอฮอล์เช็ดได้ ส่วนด้านล่างมือจับ อาจทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่รุนแรงกว่า อย่างไรก็ตามตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณใช้น้ำเช็ดน้ำยาฆ่าเชื้อแล้วเพื่อไม่ให้ตรงที่จับ หรือมือของคุณเสียหาย หากเทอร์โมมิเตอร์ของคุณมาพร้อมกับเคส (case) เพื่อเป็นการป้องกันให้เก็บเทอร์โมมิเตอร์ไว้ในเคส เก็บเทอร์โมมิเตอร์ (หรือเทอร์มอมิเตอร์) ไว้ในที่แห้ง หาได้ง่าย และไม่ต้องสัมผัสกับอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง

โทรหาผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณได้ทันที หากมีใครในบ้านของคุณมีไข้ และมีอาการดังต่อไปนี้:

  1. ปวดหัวอย่างรุนแรง
  2. คอเคล็ด
  3. อาการบวมที่คอ
  4. ความสับสน
  5. การเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่ทำให้คุณกังวล

อย่าลืมว่าคุณ และผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณ ทำงานร่วมกันเพื่อให้คุณ และสมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพที่ดี พวกเขายินดีที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับเทอร์โมมิเตอร์ชนิดใดที่ดีที่สุดควรใช้อย่างไร และตัวเลขใดที่มีความสำคัญในการติดตาม แม้ว่าไข้จะน่ากลัว แต่ก็พยายามบอกอะไรคุณด้วย ผู้ให้บริการของคุณคือหุ้นส่วนของคุณในการรู้ว่ามีการพูดอะไร และจะตอบสนองอย่างไร