ค่า TDS (Total dissolved solids) คือการวัดค่าของอะไรอยากรู้มีคำตอบ

ค่า TDS

TDS (Total dissolved solids) คือการวัดปริมาณของแข็ง สารอนินทรีย์ และอินทรีย์ทั้งหมดที่ละลายอยู่ในน้ำปริมาณ TDS ของน้ำใด ๆ จะแสดงเป็นมิลลิกรัม/ลิตร (มก./ลิตร) หรือในส่วนต่อล้าน (ppm) คำจำกัดความของ TDS การประยุกต์ใช้ TDS ในการศึกษาคุณภาพน้ำสำหรับลำธาร แม่น้ำ และทะเลสาบ แม้ว่าโดยทั่วไปแล้ว TDS จะไม่ถือว่าเป็นการวัดมลพิษ เช่น ไม่ถือว่าเกี่ยวข้องกับผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ก็ถูกใช้เป็นตัวบ่งชี้ถึงลักษณะคุณภาพของน้ำดื่ม และเป็นตัวบ่งชี้รวมของการมีอยู่ของสารเคมีปนเปื้อนในวงกว้าง

ค่า TDS ที่มากหมายถึงน้ำนั้นมีแร่ธาตุนั้นเป็นสารประกอบ เช่น (เกลือ) ของแคลเซียม (Ca) แมกนีเซียม (Mg) และโซเดียม (Na) ซึ่งเรียกกันทั่วไปว่าความกระด้างในน้ำนั้นเกิดจากสารประกอบ/เกลือของ Ca และ Mg เช่น แคลเซียม หรือ แมกนีเซียมคลอไรด์ แคลเซียม หรือแมกนีเซียมซัลเฟต (CaSo4, MgCl ฯลฯ)

ของแข็งที่ละลายน้ำบางชนิดเป็นอันตรายอย่างยิ่งแม้ในปริมาณน้อย ซึ่งรวมถึงสารหนู ฟลูออไรด์ และไนเตรต มีมาตรฐานเฉพาะสำหรับปริมาณธาตุเหล่านี้ในน้ำที่ยอมรับได้ และในบางกรณีเช่นฟลูออไรด์ มีข้อขัดแย้งบางประการเกี่ยวกับระดับที่ปลอดภัย นอกจากฟลูออไรด์ และสารหนูที่เป็นสารเคมีอันตรายแล้ว น้ำดื่มสำหรับมนุษย์ควรมีแร่ธาตุในระดับหนึ่ง (TDS) แต่ระดับเหล่านี้ไม่ควรมากเกินไป

ซึ่งรวมถึงสิ่งที่มีอยู่ในน้ำนอกเหนือจากโมเลกุล H20 บริสุทธิ์ของแข็งเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นแร่ธาตุ เกลือ และอินทรียวัตถุที่สามารถบ่งชี้คุณภาพน้ำโดยทั่วไป โดยทั่วไปค่า TDS ที่สูงจะบ่งบอกถึงน้ำกระด้าง ซึ่งอาจทำให้เกิดตะกรันสะสมในท่อ และเครื่องใช้ต่างๆ

การวัดค่า TDS

วิธีการหลักสองวิธีในการวัดปริมาณของแข็งที่ละลายได้ทั้งหมดคือการวิเคราะห์แบบกราวิเมตริก และการนำไฟฟ้า

  1. วิธีการกราวิเมตริกนั้นแม่นยำที่สุด และเกี่ยวข้องกับการระเหยตัวทำละลายของเหลว และการวัดมวลของสารตกค้างที่เหลือ วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดแม้ว่าจะใช้เวลานาน ถ้าเกลืออนินทรีย์ประกอบด้วย TDS ส่วนใหญ่ วิธีการกราวิเมตริกก็เหมาะสม
  2. วิธีการวัดการนำไฟฟ้าในน้ำมีความสัมพันธ์โดยตรงกับความเข้มข้นของของแข็งที่แตกตัวเป็นไอออนที่ละลายในน้ำ ไอออนจากของแข็งที่ละลายในน้ำจะสร้างความสามารถให้น้ำนำกระแสไฟฟ้า ซึ่งสามารถวัดได้โดยใช้เครื่องวัด TDS Meter เมื่อสัมพันธ์กับการวัดค่า TDS ในห้องปฏิบัติการ

เครื่องวัด TDS Meter ที่ใช้หลักการวัดความนำไฟฟ้า

การจำแนกน้ำตามค่า TDS

หนึ่งในคำถามสำคัญที่หลายคนมีในใจว่าระดับค่า TDS มาตรฐานน้ำดื่ม และค่า TDS ที่ยอมรับได้ในน้ำทั่วไปคืออะไร

  1. ระหว่าง 50-150 เหมาะสำหรับดื่ม
  2. 150-250 ดี
  3. 250-300 ปานกลาง
  4. 300-500 แย่
  5. สูงกว่า 1200 ไม่สามารถยอมรับได้

น้ำดื่มโดยทั่วไปมี TDS ต่ำกว่า 500 ppm น้ำจืด TDS ที่สูงกว่าสามารถดื่มได้ แต่รสชาติอาจไม่เหมาะสม

น้ำ TDS ต่ำเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ หรือไม่?

ค่า TDS ที่มีอยู่ในน้ำไม่ใช่ตัวชี้วัดของสารปนเปื้อนใดๆ เลย ค่า TDS แม้ในปริมาณน้อยแต่หากมาจากสารเช่นสารหนู ฟลูออไรด์ และไนเตรต ถึงแม้มีในปริมาณที่น้อยก็เป็นอันตรายต่อมนุษย์

Sale
Original price was: 2,280 ฿.Current price is: 1,900 ฿.

เครื่องวัดคุณภาพน้ำ TDS (Total  Dissolved Solids) รุ่น TDS-EZ เป็นเครื่องมือดิจิตอลสำหรับวัดค่า TDS (Total  Dissolved Solids) ใช้สำหรับวัดปริมาณรวมของแร่ธาตุต่างๆ ที่ละลายอยู่ในน้ำ โดยจะวัดหน่วย ppm  ราคาไม่แพง คุณภาพสูง และสะดวกในการพกพาไป เพื่อตรวจสอบคุณภาพน้ำทันที เครื่องวัดคุณภาพน้ำรุ่น TDS-EZ สามารถบอกคุณได้ในระดับความบริสุทธิ์ของน้ำโดยรวมของคุณ ซึ่งจะปรากฏบนหน้าจอในหน่วย ppm (ส่วนในล้านส่วน) เครื่องวัดคุณภาพน้ำรุ่น TDS-EZ เป็นเครื่องมือที่ดี สำหรับวัดน้ำดื่มจากเครื่องกรองน้ำ ไฮโดรโปนิค น้ำระบบ RO / DI สระว่ายน้ำ และสปา และอื่นๆ สินค้าของแท้จาก HM Digital

TDS-EZ สำหรับคุณภาพน้ำเครื่องวัด TDS Meter

เครื่องวัดคุณภาพน้ำรุ่น TDS-EZ เป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับวัดน้ำดื่มจากเครื่องกรองน้ำ ไฮโดรโปนิ น้ำระบบ RO / DI สระว่ายน้ำ และสปา และอื่นๆ สินค้าของแท้จาก HM Digital สำหรับคุณภาพน้ำ

  1. ช่วง: 0 – 9990 ppm (mg/l)
  2. ความละเอียด: 0-999: 1 ppm
  3. ความแม่นยำ: +/- 3%
Sale
Original price was: 2,760 ฿.Current price is: 2,300 ฿.

เครื่องวัดคุณภาพน้ำ TDS (Total Dissolved Solids) รุ่น TDS-4TM จาก HM Digital เป็นเครื่องมือสำหรับวัดค่า TDS (Total Dissolved Solids) ใช้สำหรับวัดปริมาณรวมของแร่ธาตุต่างๆ ที่ละลายอยู่ในน้ำ โดยจะวัดหน่วย ppm เครื่องวัดคุณภาพน้ำรุ่น TDS-4TM สามารถวัดระดับความบริสุทธิ์ของน้ำโดยรวม ซึ่งจะปรากฏบนหน้าจอในในหน่วย ppm (ส่วนในล้านส่วน) เครื่องวัดคุณภาพน้ำรุ่น TDS-4TM สามารถบอกคุณได้ในระดับความบริสุทธิ์ของน้ำโดยรวมของคุณ ซึ่งจะปรากฏบนหน้าจอในหน่วย ppm (ส่วนในล้านส่วน) เครื่องวัดคุณภาพน้ำรุ่น TDS-4TM เป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับวัดน้ำดื่ม น้ำจากเครื่องกรองน้ำ ไฮโดรโปนิค พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ระบบน้ำ RO / DI สระว่ายน้ำ และประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ  สินค้าคุณภาพ ของแท้จาก HM Digital

เครื่องวัด TDS (Total Dissolved Solids) TDS-4TM

TDS-4TM เป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับวัดน้ำดื่ม น้ำจากเครื่องกรองน้ำ ไฮโดรโปนิกส์ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ระบบน้ำ RO / DI สระว่ายน้ำ และประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ สินค้าคุณภาพ ของแท้จาก HM Digital

  1. TDS Range: 0-9990 PPM (mg/L)
  2. ความละเอียด: 0-999: 1 ppm
  3. ความแม่นยำ: +/- 2%
Sale
Original price was: 5,000 ฿.Current price is: 3,700 ฿.

HI98301 DiST1 เป็นเครื่องวัดค่า TDS (Total Dissolved Solids) ใช้สำหรับวัดปริมาณรวมของแร่ธาตุต่างๆ ที่ละลายอยู่ในน้ำ โดยจะวัดหน่วย ppm มีย่านการวัด 0 to 1,999 ppm ค่าความถูกต้อง ± 2% ความละเอียด 1 ppm การสอบเทียบอัตโนมัติที่ 1,382 ppm (mg/L) ด้วยการกดปุ่มเพียงครั้งเดียว อุณหภูมิสามารถตั้งค่าให้แสดงใน C หรือ F สินค้าคุณภาพสูง มาพร้อมกับใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate) จากโรงงาน มีคู่มือการใช้งานภาษาไทย เข้าใจง่าย ขายราคาถูก จัดส่งทั่วไทย

HI98301 DiST1 สำหรับวัดคุณภาพน้ำวัด TDS

HI98301 DiST1 ใช้สำหรับวัดปริมาณรวมของแร่ธาตุต่างๆ ที่ละลายอยู่ในน้ำโดยจะวัดหน่วย ppm

  1. ช่วง TDS 0 ถึง 2000 ppm (มก./ลิตร)
  2. ความละเอียด TDS 1 ppm (มก./ลิตร)
  3. ความแม่นยำ TDS ±2%
  4. ใบรับรองการสอบเทียบ (Certificate) จากโรงงาน