ใครที่พบเจอปัญหา pH meter จากการใช้งาน วันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหามาฝาก

ปัญหา pH meter

pH meter เป็นอุปกรณ์ที่วัดค่ากรด-ด่างที่ยอดเยี่ยม หากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น คำถาม และคำตอบต่อไปนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยคุณวินิจฉัยปัญหาในเบื้องต้น มีปัจจัยหลายอย่างอาจส่งผลต่อฟังก์ชันการทำงานของผู้ทดสอบ ซึ่งนำไปสู่การอ่านค่าแบบไม่แน่นอน เวลาตอบสนองช้า การรบกวนจากสิ่งแวดล้อม และอื่นๆ ต่อไปนี้คือปัญหาทั่วไปบางประการและสิ่งที่ควรทำเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้:

ปัญหาอ่านค่าได้ไม่คงที่ ตัวเลขวิ่งไปมา

1. เกิดจากหัววัดสกปรก หรือปนเปื้อน

การแก้ปัญหาโดยการตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณทำความสะอาดอิเล็กโทรดของคุณอย่างถูกต้องเป็นประจำ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ขจัดสิ่งปนเปื้อนทั้งหมดบนหัววัด (แก้ว) ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดหัววัดเพื่อทำความสะอาดหัววัด

2. ปล่อยให้หัววัดแห้งไม่ได้จัดเก็บด้วยน้ำยารักษาหัววัด KCL

การแก้ปัญหาโดยการจัดเก็บหัววัดด้วยน้ำยารักษาหัววัด KCL ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำความสะอาดหัววัดก่อนจัดเก็บ หากปล่อยให้หัววัดแห้งเป็นเวลานานอาจทำให้หัววัดเสีย และต้องซื้อหัววัดใหม่

3. สัญญาณรบกวนทางไฟฟ้า

การแก้ปัญหาคือหลีกเลี่ยงสิ่งที่สามารถรบกวนได้ โดยมีสาเหตุมาจากเครื่องจักรไฟฟ้า รวมถึงการขัดถูหัววัดด้วยกระดาษทิชชู่ ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์ได้

ปัญหาการอ่านค่า pH ไม่ถูกต้อง

1. การเช็ด หรือถูอิเล็กโทรด

การเช็ดด้วยทิชชู่จะทำให้เกิดปัญหาหลายประการ ได้แก่เกิดไฟฟ้าสถิตที่เกิดขึ้นบนอิเล็กโทรด การไม่เช็ดอิเล็กโทรดจะดีที่สุด แต่ถ้าจำเป็นต้องกำจัดของเหลวออกจากหลอดอิเล็กโทรด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้เช็ดด้วยกระดาษทิชชู่

2. การสอบเทียบไม่ถูกต้อง

ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งเมื่อบันทึกจุดสอบเทียบคือ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอิเล็กโทรดวัดค่า pH ถูกล้างด้วยน้ำกลั่นระหว่างบัฟเฟอร์ สำหรับการสอบเทียบเพื่อป้องกันการปนเปื้อนข้าม อย่าลืมใช้บัฟเฟอร์ใหม่ สำหรับการสอบเทียบแต่ละครั้ง หากคุณสังเกตเห็นข้อผิดพลาด หรือปัญหากับบัฟเฟอร์ ดูวิธีการสอบเทียบ pH meter

บัฟเฟอร์สำหรับการสอบเทียบ pH จะเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเปลี่ยน ตรวจสอบคำแนะนำ และเปลี่ยนตามนั้น

3. หัววัดแตกเสียหาย

ตรวจสอบความเสียหายทางกายภาพของโพรบ หากโพรบของคุณเสียหาย หลอดแก้วแตก ร้าวในกระจก ฯลฯ ต้องเปลี่ยนโพรบ อย่างไรก็ตาม หากมีความเสียหายทางกายภาพที่มองเห็นได้ชัดเจน การเปลี่ยนเซ็นเซอร์วัดค่า pH เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

การรับรู้ค่า pH ช้ามาก

สาเหตุมาจากอายุ และสภาพของอิเล็กโทรดในเครื่องทดสอบ ส่งผลต่อเวลาตอบสนอง โดยปรกติเวลาตอบสนองในการเปลี่ยนค่าจาก pH 7 เป็น pH 4 ใช้เวลาไม่เกิน 60 ถึง 90 วินาที โปรดจำไว้ว่า:

1. อายุของหัววัด pH electrode

สาเหตุที่ทำให้สนองช้ากว่า อาจมาจากอายุการใช้งานของหัววัดใช้งานมานาน (อายุการใช้งานหัววัดปรกติมีอายุประมาณ 2 ปี)

2. หัววัดที่สกปรก หรือเก็บแบบแห้ง

หลังจากการใช้งานควรล้างหัววัดด้วยน้ำยาล้างหัววัด และเก็บรักษาหัววัดด้วยน้ำยารักษาหัววัด KCl